(Bạn có biết) Tivi Samsung Neo QLED 8K tích hợp công nghệ âm thanh mạnh mẽ

  • Ecom - Văn Phương Thảo
  • Tin tức
  • 27/05/2021

Vào một đêm mưa, một gia đình quây quần trong phòng khách của họ để xem một bộ phim kinh dị. Họ đắp trong một tấm chăn lớn, đẩy ghế sofa lại gần TV hơn để xem thật kỹ những khung cảnh kỳ bí. Thử nghĩ xem họ có thể làm gì khác để đưa trải nghiệm đắm chìm của mình lên một tầm cao mới?

Công ty Điện tử Samsung đã tinh chỉnh một cách tinh vi hệ thống âm thanh của dòng sản phẩm tivi Samsung Neo QLED 8K, cho phép người dùng trải nghiệm tối đa chất lượng âm thanh của TV lớn. Các màn hình hàng đầu được thiết kế để phân tích cả kích thước của không gian nơi người dùng đang ngồi và được lắp đặt để hiệu chỉnh âm thanh mức tối ưu nhất. TV sử dụng thông tin đó để phát ra những âm thanh trung thực, theo dõi đối tượng thông qua tổng số tám loa trang bị. Và khi tất cả những điều này được áp dụng vào trong kịch bản ‘đêm chiếu phim gia đình’ nêu trên, loa của TV sẽ tự điều chỉnh bù đắp âm thanh khi lớp chăn dày của gia đình hấp thụ âm thanh của các thanh ghi từ trung đến cao, sau đó phân phối đều âm thanh ba chiều từ các góc đến vị trí trung tâm khi gia đình ngồi gần màn hình hơn.

Để tìm hiểu thêm về cách chiếc TV mới nhất của Samsung tùy chỉnh âm thanh dựa trên vị trí người dùng đặt màn hình cũng như quá trình phát triển của âm thanh để trở thành công cụ thúc đẩy giải trí gia đình sống động, Samsung Newsroom đã trò chuyện cùng một số nhà phát triển màn hình.

(Từ trái sang) Các kỹ sư Jongbae Kim, Seongju Kim và Sunmin Kim thuộc Ngành hàng Điện tử Nghe nhìn của Samsung Electronics.

SpaceFit sử dụng phân tích không gian hàng ngày để tối ưu hóa cài đặt âm thanh

Ngy nay, người dùng xem TV ở nhiều môi trường hơn, bao gồm phòng khách, phòng làm việc, phòng ngủ, sân thượng, v.v., cả khi người dùng ngồi hay nằm xuống và vào những thời điểm khác nhau trong ngày, điều đó nói lên việc thói quen xem của chúng ta đang dần thay đổi. Giờ đây ngày càng nhiều người dùng muốn tùy chỉnh trải nghiệm xem dựa trên môi trường sống của họ. Với suy nghĩ này, các nhà phát triển đã tập trung vào việc tạo ra một công nghệ tự động phân tích môi trường xem của người dùng để đảm bảo rằng họ luôn tận hưởng âm thanh tốt nhất có thể. Kết quả là SpaceFit được ra đời, đây một tính năng tự động kiểm tra những thay đổi trong không gian sống của bạn mỗi ngày một lần và hiệu chỉnh cài đặt âm thanh sao cho phù hợp nhất.

Cách hoạt động như sau: Đầu tiên, micrô tích hợp xác định các yếu tố có thể ảnh hưởng đến âm thanh, chẳng hạn như rèm cửa, thảm và tường. Giả sử TV được đặt trong phòng khách của người dùng, nơi có một tấm thảm mà chúng tôi cho rằng sẽ hấp thụ âm thanh dải trung đến cao. Trong trường hợp này, SpaceFit sẽ tối ưu hóa cài đặt âm thanh để nâng cao thanh ghi từ trung đến cao. Tính năng luôn hoạt động đồng nhất bất kể có sự thay đổi về giá đỡ TV, giá treo tường hay các yếu tố khác. Nếu TV được di chuyển đến gần tường hơn, nghĩa là không gian đằng sau sẽ trở nên hẹp, điều này có thể ảnh hưởng đến âm thanh có dải tần thấp. Vì thế SpaceFit gửi thông tin đến TV về sự thay đổi này và điều chỉnh lại cài đặt để đảm bảo âm thanh tạo ra rõ ràng hơn.

Điều quan trọng nhất là tất cả các quá trình này đều diễn ra tự động. Kỹ sư Sunmin Kim giải thích rằng, “SpaceFit là một chức năng tự động, người dung không cần nhấn nút và thiết bị sẽ không phát ra âm thanh “test”. Chúng ta chỉ cần bật hoặc tắt, TV sẽ tự phân tích môi trường dựa trên âm thanh của nội dung mà người dùng xem. Vì vậy, tất cả những gì bạn cần làm chỉ là tận hưởng những gì đang được trình chiếu trên màn ảnh”.

Đây là công nghệ lần đầu tiên xuất hiện trong ngành, được tạo ra nhờ những cải tiến dựa trên vô số dữ liệu và công nghệ AI. Công nghệ đã được thử nghiệm ở các khu vực hấp thụ âm thanh, chẳng hạn như những gì được gọi trong kỹ thuật âm thanh là ‘phòng chết’, đến các không gian cộng hưởng âm thanh, nhóm nghiên cứu đều đã xem xét rất kỹ cả hai thái cực trên về môi trường xem.

“Bởi vì có rất nhiều biến số có thể xảy ra, chúng tôi đã xây dựng một cơ sở dữ liệu học tập đủ rộng và phân tích nó bằng công nghệ học máy. Đó là nơi khởi đầu của các công nghệ AI mà Samsung phát triển,” Sunmin Kim cho biết, ông cũng lưu ý rằng tính năng này “có thể hoạt động bao phủ hầu hết mọi không gian điển hình mà TV được lắp đặt”.

OTS Pro sử dụng tám loa để tạo âm thanh 3D từ tất cả các góc của màn hình

Các nội dung trình chiếu dần sử dụng nhiều kênh âm thanh hơn và cách thưởng thức nội dung ưa thích của người dùng cũng đang thay đổi. Khi giải trí gia đình mở rộng, cùng với một chiếc màn hình rộng lẫn các nguồn đa kênh với các định dạng phong phú như phim trở nên phổ biến hơn, thì việc nhiều người cùng thưởng thức một nội dung không phải là vấn đề xa lạ. Chìa khóa ở đây là mở rộng ‘”điểm tối ưu” – vị trí mà từ đó người dùng có thể thưởng thức âm thanh tối ưu mà không bị biến dạng nhất là ở vị trí các cạnh bên ngoài của màn hình. Khi nội dung được phát triển đa dạng hơn và màn hình trở nên lớn hơn, âm thanh cũng phải được phát triển theo cách có thể nâng cao sự phấn khích của người dùng.

Công nghệ Object Tracking Sound (OTS), một tính năng theo dõi chuyển động của các vật thể trên màn hình bằng loa đa kênh của TV, cho phép Samsung nâng tầm sự phấn khích của người dùng lên một tầm cao mới. NEO QLED 8K đã được tích hợp phiên bản nâng cao của công nghệ OTS Pro cộng với hai loa trung tâm trong thiết lập sáu loa của các mẫu trước đó, nâng tổng số loa lên đến 8 loa. Khi một đối tượng trên màn hình di chuyển, chiếc loa được đặt ở vị trí tương ứng tối ưu thể hiện chuyển động sẽ tạo ra âm thanh, khớp với những gì người xem nhìn thấy trên màn hình của họ. Thiết lập âm thanh sống động làm phong phú thêm trải nghiệm âm thanh nổi hai phía trái và phải và hiệu ứng âm thanh 3D, nâng trải nghiệm xem lên một tầm cao mới khiến người dùng cảm giác như thể họ đang trực tiếp đứng giữa những hành động đang trình chiếu.

Kỹ sư Jongbae Kim cho biết: “Thông thường, khi xem nội dung trên một màn hình lớn, người xem TV từ cả hai phía đều nhận thấy rằng âm thanh tạo ra ở trung tâm của màn hình có vẻ như đang bị bóp méo theo một hướng. Đó là lý do tại sao chúng tôi thêm một loa trung tâm trên đầu các loa ở bên trái và bên phải. Sự kết hợp giữa loa trung tâm mới được bổ sung và OTS Pro thu thập âm thanh ở giữa màn hình, giúp giọng nói rõ ràng hơn cũng như việc thể hiện vị trí của âm thanh chính xác hơn, không bị biến dạng.”

Nếu một chiếc loa thực sự được đặt ở trung tâm của một chiếc TV, nó có gây thể mâu thuẫn với khái niệm thiết kế tổng thể. Các nhà phát triển đã giải quyết vấn đề này bằng cách gắn một loa tweeter có bộ dẫn sóng vào phía sau thiết bị. Kỹ sư Seongju Kim giải thích: “Nếu một loa được đặt ở mặt sau, âm thanh sẽ phân tán theo mọi hướng và dội lại từ các bức tường, làm giảm đi độ rõ ràng của âm thanh. Vì thế chúng tôi cần một công nghệ thu hút âm thanh về phía người xem khi họ xem TV. Việc sử dụng và phối hợp toàn bộ kỹ thuật cho phép chúng tôi đảm bảo rằng âm thanh sẽ truyền tốt từ loa tweeter đến mặt trước của màn hình. ”

Nỗ lực của nhóm nhằm cân bằng âm thanh cũng mở rộng sang màn hình MICRO LED thế hệ tiếp theo của Samsung. Vì đáy của màn hình lớn này gần như có thể chạm đến sàn phòng khách của người dùng, nếu người dùng kết nối màn hình của họ với thiết lập rạp hát nhiều thành phần tại nhà, dường như sẽ không có không gian để đặt một chiếc loa trung tâm.

Jongbae Kim bày tỏ: “Dòng sản phẩm MICRO LED 110 inch có chức năng μ-Symphony, cho phép bạn sử dụng loa trong màn hình làm loa trung tâm. Điều này có nghĩa là bạn không phải sử dụng loa trung tâm riêng biệt cho hệ thống giải trí gia đình của mình vì loa đa kênh của MICRO LED đã đảm nhận vai trò đó. Bởi vì âm thanh khi đó phát ra từ trung tâm của màn hình không có sự khác biệt giữa âm thanh và hình ảnh, và người dùng sẽ tận hưởng trải nghiệm y hệt như rạp chiếu phim”.

Tận dụng đến từng chi tiết của một thiết kế siêu mỏng

 

Màn hình vô cực, yếu tố tạo nên sực độc đáo trong thiết kế TV của Samsung giúp tối ưu hoá trải nghiệm xem bằng cách làm cho các viền gần như trở nên vô hình. Điều này cũng đặt ra một thách thức riêng cho các nhà phát triển, yêu cầu họ phải khám phá cách tốt nhất để gắn nhiều loa vào một thiết bị có thiết kế mỏng.

“Trước đây, một cấu trúc ống dẫn được sử dụng để tạo ra các lỗ từ bên trong ra bên ngoài của loa woofer. Kiểu thiết kế này có khả năng tạo ra âm thanh không mong muốn do luồng khí xoáy. Vì vậy, đối với các mẫu 8K, chúng tôi quyết định sử dụng phương pháp ‘bộ tản nhiệt thụ động’ cho phép chúng tôi tạo ra âm thanh phong phú và có độ trầm. Phương pháp này không chỉ cho phép chúng tôi sử dụng không gian hạn chế bên trong chiếc TV mỏng hiệu quả hơn mà còn cho phép chúng tôi tạo ra chất lượng âm thanh phong phú và tinh khiết.”, Seongju Kim nói.

“Bằng cách để lộ màng loa trầm và bộ tản nhiệt thụ động ở mặt sau của TV,” ông nói thêm, “hiệu suất âm thanh của NEO QLED đã trở nên cực kì thú vị và trực quan”.

Đây chỉ là một trong nhiều yếu tố thiết kế sáng tạo, vượt trội của TV Neo QLED. Để trở nên phù hợp với các màn hình ngày càng mỏng hơn, những thành phần được sử dụng để phục vụ các chức năng cơ bản đã được trao lại những vai trò mới. Jongbae Kim cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng một phần vỏ phía sau của TV như một bộ phận âm thanh hướng dẫn hướng âm thanh hướng sang hai bên. Chúng tôi cũng thiết kế lại ‘khe thông hơi ’, một thành phần bên trong nắp sau kéo dài từ loa tweeter trung tâm đến đáy. Trước đây nó được sử dụng để tản nhiệt, cải thiện hiệu suất âm thanh bằng cách kiểm soát định hướng. Chúng tôi đã tối ưu từng bộ phận, càng tối ưu được nhiều thì càng tốt, điều đó có nghĩa là không có yếu tố nào của thiết kế là dư thừa.”

Mang đến âm thanh phong phú, chân thực

Các nhà phát triển cũng đã nỗ lực rất nhiều để hiểu sâu hơn về nội dung mà người dùng thưởng thức như một phần trong mong muốn cải thiện hiệu suất âm thanh. Ví dụ, khi phân tích nội dung thể thao, họ tập trung vào việc tái tạo âm thanh của đám đông, đối với âm nhạc, họ cố gắng tạo ra một sân khấu âm thanh ổn định. Đối với phim điện ảnh, họ tiến hành phân tích liên tục để đảm bảo rằng lời thoại đến từ trung tâm của màn hình.

 

Sunmin Kim nói thêm: “Với sự thay đổi của những chiếc loa, khả năng hòa nhập âm thanh trở nên quan trọng hơn. Các kênh đầu vào ngày càng đa dạng và số lượng loa trung bình đang tăng lên từ sáu đến tám, điều này tạo ra vô số kết hợp đầu vào và đầu ra.”

“Giả sử bạn đang tận hưởng nội ở hai kênh khác nhau. Ở đây, thay vì gửi tín hiệu một cách mù quáng qua tám loa, chúng tôi chú trọng vào việc phải hiểu các đặc điểm âm thanh trộn lẫn của nội dung sau đó gửi từng tín hiệu âm thanh chính xác riêng biệt dành cho mỗi kênh. Công nghệ độc đáo của Samsung giúp điều này trở nên khả thi bằng cách sử dụng một thuật toán được tối ưu hóa dựa trên AI”.

TV Samsung đã dẫn đầu thị trường toàn cầu trong suốt 15 năm hoạt động và dữ liệu người dùng mà công ty tích lũy được cho đến nay là một tài sản vô giá. Vì rất nhiều gia đình trên khắp thế giới sử dụng TV Samsung, mức độ sử dụng phổ biến màn hình công ty đã mang đến cơ hội để chúng tôi suy nghĩ về những gì cần phải cải tiến tiếp theo. Seongju Kim nhấn mạnh đến những sản phẩm Samsung hiện có trong cửa hàng. Ông Kim cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng một mạng lưới học tập sâu một cách có hệ thống dựa trên nhiều dữ liệu. Ngoài ra, chúng tôi sẽ củng cố vị thế của mình với tư cách là những nhà lãnh đạo toàn cầu thông qua việc thảo luận về các công nghệ cần thiết trong trung và dài hạn với các trung tâm nghiên cứu AI ở nước ngoài của Samsung Electronics”.

Để thích nghi với lượng nội dung ngày càng gia tăng, các nhà phát triển luôn cam kết sẽ luôn cải thiện TV Samsung để mang đến trải nghiệm âm thanh gần với thực tế nhất có thể. Ông cũng chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy khi kích thước màn hình ngày càng lớn hơn, thiết kế ngày càng mỏng và nội dung ngày càng đa dạng hơn. Việc bắt kịp xu hướng, tăng kênh loa trong, tối ưu không gian ba chiều và cải tiến công nghệ AI, cho phép các kênh phối hợp tốt hơn, đưa chúng ta đến gần hơn với việc mang đến âm thanh trung thực nhất có thể. Điều này cuối cùng có thể dẫn đến một kỷ nguyên mà khi đó bạn không cần bất cứ chiếc điều khiển từ xa nào để điều chỉnh cài đặt âm thanh.”

Hãy đón chờ thêm nhiều cải tiến thiết kế của TV Samsung để tối đa hóa trải nghiệm xem của người dùng.

Sunshine Mall
Sunshine Mall