Công nghệ đèn nền Mini LED trên tivi Samsung là gì?

Công nghệ đèn nền Mini LED được đánh giá là xu hướng mới trong ngành sản xuất tivi năm 2021. Với việc sử dụng đèn nền tivi là loại đèn led có kích thước siêu nhỏ, màn hình Mini LED mang đến chất lượng hình ảnh đột phá hơn hẳn đèn LED truyền thống. Vậy công nghệ đèn nền mới này hoạt động ra sao trên tivi Samsung?

Công nghệ đèn nền Mini LED trên tivi Samsung là gì?

Công nghệ đèn nền Mini Led là phiên bản cải tiến của công nghệ đèn LED với màn hình LCD truyền thống. Về bản chất, màn hình LCD chỉ là một lớp hiển thị, lớp màn này không có ánh sáng nên người dùng không thể nhìn thấy hình ảnh. Vì vậy, các các tấm nền LCD cần sử dụng đèn LED (Light Emitting Diodes) làm đèn nền chiếu sáng để tạo ra hình ảnh. 

So với đèn LED tiêu chuẩn (có kích thước khoảng 1 mm), đèn Mini LED trên tivi Samsung kích thước nhỏ hơn rất nhiều (chỉ bằng 1/40 đèn LED tiêu chuẩn). Với kích cỡ đèn nền được thu nhỏ, số lượng đèn LED trên mỗi tấm nền LCD sẽ tăng lên, giúp màn hình sáng hơn và hiển thị hình ảnh với độ tương phản cao hơn.

Kích thước đèn mini LED so với đèn LED tiêu chuẩn

Đèn Mini LED có kích thước rất nhỏ so với đèn LED tiêu chuẩn

Từ tháng 2/2021, Samsung đã ra mắt các mẫu smart tivi 4K và 8K kết hợp Mini LED với công nghệ chấm lượng tử QLED và đặt tên mới là dòng tivi Neo QLED. Mini LED không có lớp kính nên ánh sáng không bị khuếch tán theo hình nón, mà đi theo đường thẳng trực tiếp. VIệc này giúp kiểm soát mảng tối và sáng trên tivi tốt hơn do tránh được hiện tượng giao thoa ánh sáng.

Cấu tạo màn hình Mini LED trên tivi Samsung

Công nghệ màn hình đèn Mini LED trên tivi Samsung

2. Màn hình đèn Mini LED có điểm gì nổi bật ?

Màu đen hiển thị sâu

Các tivi cũ dùng công nghệ Edge Lighting, nghĩa là đặt đèn dọc các cạnh màn hình để chiếu sáng. Cách bố trí này sử dụng ít số lượng đèn LED nên hình ảnh không đẹp và sâu. Để cải tiến điều này, người ta đem đèn LED ra đằng sau tấm LCD. Việc này giúp số lượng đèn LED tăng lên, hình ảnh sẽ có màu đen sâu hơn do tivi có thể kiểm soát bật/ tắt đèn LED theo từng vùng nhỏ, kỹ thuật này được gọi là Local Dimming (làm mờ cục bộ).

Màu đen hiển thị sâu hơn trên màn hình mini LED

Với công nghệ đèn nền Mini LED của tivi Samsung, quá trình xử lý Local Dimming càng chính xác hơn nữa do kích thước đèn LED được thu nhỏ xuống nhiều lần, dẫn đến số lượng đèn led trên mỗi tấm nền LCD tăng lên nhiều thêm, giúp tivi có thể kiểm soát và xử lý hình ảnh theo từng vùng Dimming Zone cực nhỏ.

Độ sáng màn hình cao

Màn hình Mini LED có một lợi thế đáng kể về độ sáng. Công nghệ đèn LED thông thường vốn đã rất sáng. Với Mini LED, số lượng bóng đèn được tăng thêm khiến cho màn hình càng sáng hơn (> 1000 nits), kết hợp với việc hiển thị màu đen sâu như đã đề cập ở phần trên, hình ảnh hiển thị sẽ có độ tương phản cao.

Màn hình đèn mini LED có độ sáng cao

Màu sắc chân thực hơn

Màn hình Mini LED có độ rộng phủ màu rất ấn tượng trên các không gian màu sRGB, Adobe RGB và DCI-P3. Nếu công nghệ tivi LED truyền thống chỉ có thể hiển thị chính xác khoảng 70% màu sắc trong không gian màu thì dòng tivi Neo QLED của Samsung nhờ kết hợp Mini LED với Chấm lượng tử Quantum Dots mà có thể hiển thị 100% dải màu DCI-P3. Khả năng hiển thị 100% màu sắc này được chứng nhận bởi tổ chức Verband Deutscher Elektrotechnieker (VDE) - một Hiệp hội Khoa học Kỹ thuật uy tín của Châu Âu.

Màn hình mini LED hiển thị 100% dải màu

3. Phân biệt Mini LED và Micro LED

Một công nghệ khác trên tivi Samsung cũng gây nhiều chú ý là Micro LED. Vậy Mini LED và Micro LED có giống nhau không?

Mini LED và Micro LED là hai công nghệ TV rất khác nhau. Trước hết về mặt kích thước, màn hình Micro LED có các phân tử kích cỡ chỉ từ 1 micron đến 100 micron (micron hay còn gọi là micromet - đơn vị để đo kích thước một hạt tạp chất, nó bằng một phần triệu của một mét). Nhờ kích thước điểm ảnh rất nhỏ nên cho ra hình ảnh sắc nét, đẹp hơn và kích thước tivi mỏng nhẹ hơn.

Kích thước đèn LED vs mini LED vs Micro LED

Công nghệ Micro LED có các điểm ảnh gần như tự phát sáng nhờ công nghệ bật hoặc tắt đèn với tốc độ rất nhanh tùy thuộc vào hình ảnh, ưu điểm này có thể được xem gần giống như OLED. Nhược điểm của Micro LED so với Mini LED là công nghệ sản xuất tốn rất nhiều tiền, đồng nghĩa với giá thành cao hơn gấp nhiều lần.

So sánh LCD, Mini LED, Micro LED

So sánh màn hình LCD, màn hình Mini LED và màn hình Micro LED

Nhìn chung, công nghệ đèn nền Mini LED được đánh giá cao do mang lại sự cải tiến vượt bậc về hình ảnh so với màn hình đèn LED truyền thống, với mức chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với Micro LED.Công nghệ tivi này được dự đoán sẽ phát triển đột phá và áp dụng rộng rãi trên đa dạng các dòng tivi trong năm 2021.

Sunshine Mall
Sunshine Mall