Hướng dẫn bảo quản cua ghẹ đúng cách

  • Ecom - Nguyễn Thị Thanh Trà
  • Tin tức
  • 19/07/2021

Bảo quản ghẹ sao cho chúng luôn giữ được độ tươi ngon nhất không phải là bà nội trợ nào cũng biết. Vì thực tế là hải sản nói chung và ghẹ nói riêng chỉ ngon nhất khi chúng còn tươi sống. Nếu như bạn chưa biết cách bảo quản ghẹ đúng cách thì hãy tham khảo bài viết này của Sunshine Mall nhé.

Hướng dẫn bảo quản ghẹ/cua sống khi đi xa

Bạn muốn mang ghẹ đi xa mà khi tới nơi chúng vẫn còn sống để giữ được độ tươi ngon của nó? Hãy gây tê cho ghẹ bằng cách sốc nhiệt. Bỏ ghẹ vào nước biển có bỏ đá lạnh, như thế ghẹ sẽ ở trạng thái ngủ đông. Sau đó cho ghẹ vào túi nilon sục khí oxi dán kín và bỏ vào thùng xốp. Khi bạn đã dán chặt lại là có thể vận chuyển đi xa khoảng 4 đến 6 tiếng. Khi tới nơi thì bạn bỏ ra ngoài cho đá tan dần là ghẹ vẫn sống lại như thường. 

Hướng dẫn bảo quản ghẹ/cua sống trong ngăn đá tủ lạnh

Để có thể bảo quản ghẹ trong vài ngày thì bạn cần phải biết cách bảo quản chúng ở trong tủ lạnh. Bạn cần phải bảo quản đúng cách thì mới có thể giữ được hương vị và không làm mất chất dinh dưỡng có trong ghẹ.

Sau khi mua về cần sơ chế ghẹ/cua

Làm sạch ghẹ bằng cách dùng bàn chải nhỏ đánh hết các lớp bụi, cát bẩn bám trên thân nó. Mà sau khi rã đông để chế biến thì cũng sẽ không cần vệ sinh lại. Sau khi làm sạch xong thì bạn dùng giấy thấm thật khô rồi để ráo nước. 

Đóng gói cua/ghẹ đúng cách

Dùng nilon bọc thực phẩm để gói kín hoặc bạn có thể cho vào hộp đậy nắp. Ngoài ra cũng có thể dùng túi hút chân không hải sản đóng gói và phân loại. Làm theo cách này sẽ giúp thực phẩm được bảo vệ trước môi chất làm lạnh mà không bị ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh, quan trọng nhất là chất lượng thịt ghẹ vẫn sẽ thơm ngon, bổ dưỡng. 

Bảo quản cua/ghẹ ở nhiệt độ thích hợp

Nhiệt độ bảo quản ghẹ thích hợp là từ âm 25 đến âm 18 độ C. Với nhiệt độ này thì hải sản sẽ không bị lạnh quá sâu dẫn mà mất đi chất lượng. Nếu bạn đông từ âm 18 đến âm 30 độ C thì có thể bảo quản được hải sản từ 6 đến 12 tháng. Nếu để nhiệt độ là  âm 36 độ C thì có thể bảo quản lên đến 18 tháng.

Tìm hiểu thêm về: Cách đặt nhiệt độ tủ lạnh hợp lý

Hướng dẫn bảo quản cua/ghẹ đã qua chế biến

Khi mua ghẹ về nhà thì không nên cho vào nước luôn. Bởi vì nếu thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ làm ghẹ bị chết. Trước tiên bạn hãy cho ghẹ vào ngăn đá tủ lạnh để ghẹ cứng lại và dễ dàng sơ chế hơn. Sau khi ghẹ chín thì bạn hãy cho vào túi nilon buộc kín và để trong ngăn đá.

Với phương pháp bảo quản này bạn có thể sử dụng ghẹ trong vòng 5 ngày. Tuy nhiên đối với hải sản nói chung và ghẹ nói riêng thì vẫn có một lời khuyên đó là nên dùng trong ngày sẽ đảm bảo hơn. Bởi vì nếu nấu chín mà để qua đêm thì lượng protein sẽ bị phân hủy và có khả năng gây hại đến chức năng gan, thận của cơ thể. 

Hướng dẫn rã đông cua/ghẹ sống để ngăn đá lạnh sau khi bảo quản

Đầu tiên hãy bỏ ghẹ từ ngăn đá xuống ngăn mát tủ lạnh khoảng vài giờ. Mục đích của điều này chính là giảm độ lạnh từ từ rồi mới cho ra ngoài môi trường.

Chú ý: Tuyệt đối bạn không được rã đông bằng cách cho trực tiếp vào nước lạnh hoặc lò vi sóng. Vì như thế sẽ khiến ghẹ bị chảy nước và mất đi các chất dinh dưỡng. Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến độ ngon của món ăn chính là công đoạn rã đông, vì vậy bạn hãy áp dụng một cách giã đông đúng cách để không lãng phí quá trình bảo quản của nó nhé.

Với các hướng dẫn bảo quản ghẹ đúng cách trong tủ lạnh Sunshine Mall vừa nêu ra cho bạn, chúc bạn sẽ áp dụng thành công để có được một món ăn chế biến từ ghẹ thật ngon. 

Nhanh tay chọn cho mình một chiếc tủ lạnh hợp lý để bảo vệ cua/ghẹ luôn được tươi ngon nhất nhé!

Hiện nay tất cả các dòng tủ lạnh của Samsung đang được ưu đãi cực khủng tại Sunshine Mall, nhanh tay tham khảo tại đây.

 

 

Sunshine Mall
Sunshine Mall