Mẹo sửa tủ lạnh tại nhà đối với các lỗi cơ bản mà không cần đến thợ

  • Ecom - Văn Phương Thảo
  • Tin tức
  • 03/06/2021

Tủ lạnh sử dụng lâu ngày hoặc ngay cả tủ lạnh mới mua về cũng có những vấn đề mà bạn thường gặp phải. Có một số trường hợp bạn hoàn toàn có thể dễ dàng khắc phục với các mẹo sau để có một chiếc tủ lạnh phát huy đầy đủ những công dụng và tiết kiệm điện.

1. Đèn tủ lạnh không sáng

Nếu bạn không thấy đèn tủ lạnh sáng hay không có âm thanh gì khi mở tủ lạnh ra thì nguyên nhân đầu tiên chính là lỏng ổ cắm điện. Lúc này cần kiểm tra thấy ổ cắm điện, nếu thấy phích điện đã được cắm chặt mà đèn vẫn chưa sáng thì có thể do lỗi cầu chì hoặc cầu dao trong nhà bạn. Ngoài ra cũng cần kiểm tra các dây điện để đảm bảo nguồn điện vào tủ lạnh ổn định.

Nếu những nguyên nhân trên đều không phải thì lúc này nên gọi thợ đến sửa hoặc liên hệ bảo hành.

Đèn tủ lạnh không sáng có thể là do nguồn điện

2. Đèn sáng nhưng tủ lạnh không chạy

Điều đầu tiên bạn cần làm là làm sạch những cuộn dây dàn ngưng ở phía sau hoặc dưới tủ lạnh. Nếu vẫn không thấy tủ lạnh hoạt động thì lúc này bạn cần phải gọi thợ bởi vì vấn đề có thể là do hỏng hóc ở rơ-le máy nén, bộ đếm thời gian rã đông, máy nén hoặc bộ điều chỉnh nhiệt độ.

Đèn sáng nhưng tủ lạnh không chạy

3. Miếng đệm cửa tủ đóng không chặt

Miếng đệm cửa phải chặt để giữ được hơi lạnh bên trong, nếu không hơi lạnh thoát ra ngoài gây lãng phí năng lượng mà còn có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm (do bị hư hỏng). Vì thế, bạn cần thường xuyên kiểm tra độ hút của miếng đệm này bằng cách dùng một tờ giấy giữa cánh cửa và tủ lạnh. Nếu bạn rút tờ giấy ra mà thấy lỏng lẻo thì miếng đệm đang có vấn đề. Lúc này cần thay miếng đệm mới.

Miếng đệm cửa không chặt sẽ ảnh hưởng tới thức ăn bên trong

4. Tủ lạnh chạy liên tục

Một chiếc tủ lạnh chạy liên tục không nghỉ có thể là do lớp tuyết đang hình thành, vì vậy bạn sẽ cần phải xả tuyết bằng cách bỏ hết thức ăn, thực phẩm trong tủ ra và mở cánh tủ. Đây cũng là lúc bạn nên làm vệ sinh tủ lạnh luôn. 

Rút điện, mở tủ lạnh cho tuyết tan chảy bớt và vệ sinh tủ lạnh một lần

5. Tủ lạnh kêu to

Trước hết, bạn nên lắc nhẹ tủ lạnh, máy đặt không cân bằng là nguyên nhân gây ra tiếng ồn nên bạn cần chỉnh lại chân đế để cân bằng lại tủ và kiểm tra tất cả ốc vít của tủ lạnh xem nó có bị lỏng hay không? Khi phát hiện nó bị lỏng cần vặn chặt lại. Nếu tiếng ồn vẫn không hề giảm, nguyên nhân có thể là do trục trặc ở quạt dàn ngưng hoặc quạt bay hơi. Hãy liên hệ tới trung tâm sửa chữa để họ giúp bạn khắc phục lỗi này bởi đây là một lỗi khá nghiêm trọng.

6Cách sửa tủ lạnh không lạnh 

Có nhiều nguyên nhân khiến cho tủ lạnh của bạn không lạnh, trước khi bắt đầu vào sửa chữa tủ lạnh chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân nào khiến cho thiết bị không hoạt động. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp khiến cho tủ lạnh bị hư.

Kiểm tra lại nguồn điện 

Kiểm tra lại nguồn điện

Hãy kiểm tra 3 vấn đề liệt kê bên dưới để ổn định nguồn điện bạn nhé!

  • Kiểm tra nguồn cắm điện có bị lỏng không?
  • Kiểm tra ổ cắm điện có hoạt động hay không, có nhiều trường hợp phích cắm được kết nối tới ổ cắm điện không có điện.
  • Trên tủ lạnh có nút nguồn hay không? Nếu có hãy xem nút nguồn đang ở chế độ On hay Off.

Giữ cho cửa tủ được đóng khít 

Giữ cho tủ lạnh được đóng kín

Sau mỗi lần lấy thực phẩm, bạn nên đóng cửa tủ lạnh thật cẩn thận bởi vì nếu cửa không được đóng khít thì hơi lạnh sẽ bị thoát ra ngoài.

Thường xuyên rã đông tủ lạnh

Thường xuyên rã đông tủ lạnh

Đầu tiên bạn phải ngắt kết nối nguồn điện để làm tan lớp băng bên trong tủ, lau chùi vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ. Hoặc có thể để vào tủ lạnh một ca nước nóng để giúp cho việc rã đông nhanh hơn. Nếu bạn có thời gian, có thể để tủ lạnh bạn qua một đêm để rã đông. Bạn hãy đợi  tủ lạnh hoạt động khoảng 30 phút trở lại sau khi dọn dẹp mới thực phẩm vào bảo quản.

Kiểm tra van thiết lập nhiệt độ 

Hãy xem van thiết lập nhiệt độ tủ lạnh đang ở chế độ làm lạnh nào, nếu ở mức làm lạnh quá thấp sẽ khiến cho hơi lạnh tỏa ra yếu. Vấn đề này bạn chỉ việc chỉnh lại van nhiệt độ.

7. Tủ lạnh không đông đá 

Ống lưu thông giữa bộ làm lạnh tới tủ lạnh bị tắc

Nếu ống lưu thông bị tắc do tuyết (đá) thì các giải quyết khá đơn giản là tắt nguồn điện máy lạnh, đợi cho tuyết ấy tan hết, sau đấy hiện tượng đá không đông sẽ không còn nữa. Nếu ống bị tắc không phải vì tuyết mà vì chất bẩn thì bạn cần thay một ống lưu thông mới.

Công tắc đèn tủ lạnh bị hỏng

Công tắc đèn tủ lạnh bị hỏng

Vì một lí do nào đấy mà công tắc này bị hỏng, lúc đấy đèn bên trong tủ vẫn sáng, khi đèn sáng sẽ tỏa ra một nhiệt lượng nhất định và làm ảnh hưởng đến nhiệt độ bên trong tủ lạnh. Bạn cần gọi kỹ thuật viên để sửa chữa một cách chính xác nhất.

Bộ xả đá không hoạt động 

Nếu bộ xả đá không hoạt động, tuyết sẽ bị tích tụ quanh dây thiết bị bay hơi làm cho thiết bị bay hơi hoạt động không được như bình thường làm tủ lạnh không đông đá. Đây là tình huống phức tạp có thể bạn không thể xử lý được, hãy gọi thợ sửa tủ lạnh để giải quyết giúp bạn.

Tủ lạnh chứa quá nhiều đồ

Tủ lạnh chứa quá nhiều đồ

Tủ lạnh sẽ bị lưu thông kém đi và không thể đi đến hết các vị trí trong tủ vì vậy chúng ta không nên nhồi nhét những thứ không cần thiết vào tủ!

Gas lạnh bị rò ra ngoài 

Ga lạnh bị rò ra ngoài hiếm khi xảy ra nhưng nếu xảy ra nó có thể làm hư hại đến các block của tủ lạnh. Trường hợp này bạn cần liên hệ ngay đến kỹ thuật viên sửa chữa tủ lạnh.

Sunshine Mall
Sunshine Mall