Nguyên nhân và cách khắc phục khi tủ lạnh phát ra tiếng ồn

  • Ecom - Văn Phương Thảo
  • Tin tức
  • 21/06/2021

Tủ lạnh phát ra tiếng ồn là một trong những vấn đề tủ lạnh thường xuyên gặp phải. Vậy do đâu mà xảy ra các vấn đề này, hãy cùng Sunshine tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục khi tủ lạnh phát ra tiếng ồn nhé!

Nguyên nhân và cách khắc phục khi tủ lạnh phát ra tiếng ồn

Vỏ tủ lạnh hoặc các tấm nam châm trên mặt tủ

Khi vỏ tủ lạnh bị lỏng, rung trong quá trình sử dụng, hoặc đặt nhiều đồ nên nóc tủ, những miếng nam châm hoặc có thể là thứ gắn trên bề mặt tủ lạnh đều có thể tạo ra tiếng kêu to khi tủ hoạt động.

Để loại bỏ tiếng ồn này bạn có thể nhấn mạnh vào 2 bên của tủ lạnh để chắc chắn rằng vỏ tủ đã được đóng khít. Tháo các miếng nam châm ở cánh cửa tủ lạnh xuống, và hạn chế không nên bỏ đồ đạc lên tủ. Nếu để nhiều đồ trên nóc tủ vừa gây ra tiếng ồn lại vừa làm hạn chế quá trình thoát hơi nóng.

Dung tích tủ lạnh lớn

Đây cũng rất có thể là một nguyên nhân gây ra tiếng ồn. Vì sự thật là nếu dung tích càng lớn thì tủ lạnh càng phải hoạt động với công suất cao nên tiếng ồn gây ra cũng lớn hơn. Nên cũng rất có khả năng là bạn chưa làm quen được với tiếng ồn tủ lạnh mới.

Mẫu tủ không đóng tuyết thường phát ra tiếng kêu

Thực tế thì các mẫu tủ lạnh không đóng tuyết thường sẽ có tiếng kêu to hơn khi vận hành. Tủ có thể phát ra tiếng ồn “lạch cạch” khi rơ le xả băng vì tủ lạnh hoạt động một thời gian dài và tuyết bị đóng trên dàn.

Bạn đừng lo lắng khi gặp tình trạng này vì tiếng ồn này sẽ không kéo dài. Hiện nay cũng có rất nhiều mẫu tủ lạnh mới chống đóng tuyết nhưng vận hành êm ái không gây ra tiếng ồn.

Sunshine xin giới thiệu tới bạn mẫu tủ lạnh vận hành êm ái Tủ lạnh hai cửa Twin Cooling Plus 394L (RT38K5982SL). Hiện nay sản phẩm này đang được giảm giá tới 24%, nhanh tay truy cập tại đây.

Tủ lạnh kê không cân bằng

Nếu tủ lạnh kêu to thì bạn cũng nên chú ý xem tủ lạnh đã được kê cân bằng với mặt sàn hay chưa. Trường hợp máy không được kê cân bằng hoặc chân không vững cũng là một lý do khiến tủ lạnh phát ra tiếng ồn.

Khi bạn nghe thấy tiếng kêu “ro ro” hoặc thấy tủ bị rung thì có thể là do một bên chân của tủ lạnh bị kênh và chạm nhẹ vào mặt sàn.

Bạn nên kiểm tra lại độ cân bằng của tủ lạnh, và kê kỹ càng lại các chân tủ. Đối với một số tủ lạnh có sẵn chân vít kiểu xoắn thì có thể chỉnh cao thấp nhờ xoay theo kim đồng hồ hoặc ngược lại.

Vít bắt dàn lạnh bị lỏng

Nếu tủ lạnh phát ra tiếng kêu “bục bục” hay ngừng hoạt động thì có thể là do 4 con vít bắt dàn lạnh bị lỏng. Để loại bỏ tiếng động này bạn có thể tự tay ngắt nguồn điện, tháo vít ra rồi thêm đệm vào và xiết vít lại như cũ.

Máy nén bị hư

Khi máy nén có dấu hiệu hư hoặc xài quá lâu thì sẽ phát ra tiếng ồn ở khu vực thấp hơn đằng phía sau tủ lạnh. Trong trường hợp này bạn sẽ không tự sửa được mà  nên gọi cho nhà cung cấp hoặc thợ sửa uy tín đến sửa.

Rơ-le xả đá hư

Một nguyên nhân khác cũng có thể là do rơ-le xả đá bị hư, không thể xả tuyết được làm cho đá và tuyết ở tủ bán vào cánh quạt và thành hộp quat.

Cách khắc phục: bạn nên thay lại một rơ-le mới chủ tủ lạnh nhà mình.

Tủ lạnh Samsung Side by Side 660l (RS64R53012C) giảm giá tới 24% tại đây.

Tiếng kêu phát ra từ ngăn tủ đá

Nếu tủ lạnh nhà bạn phát ra tiếng kêu từ ngăn đá như tiếng động cơ khô dẫu mờ trường hợp này rất cả thể là da cánh quạt bị khô. Gặp trường hợp này bạn hãy ngắt nguồn điện, bỏ hết thực phẩm bên trong ra. Rồi dùng cây hoặc tua-vít lách vào khe thổi gió trong ngăn kéo tủ rồi kéo ra ngoài. Lấy mô tơ quạt gió ra, tra dầu mỡ và lắp lại như cũ là được.

Ghim lốc máy bị tuột

Khi nghe thấy tủ lạnh phát ra tiếng kêu “re re” như các vật rung chạm vào nhau thì bạn hãy kiểm tra lại các chân ghim lốc máy xem có bị tuột hoặc lệch hay không. Nếu có thì hãy cố định chúng lại là được.

Chảo đựng nước thải bị hư

Chảo đựng nước thải nằm trực tiếp bên dưới tủ lạnh, và thường sẽ được gắn ở trên lớp cao su xốp để không bị rung và kêu khi tủ vận hành. Nguyên nhân có thể trong quá trình sử dụng, vì 1 nguyên nhân nào đó, chảo đựng bị lệch một bên và hơi chạm vào đường làm mát hoặc dây tản nhiệt. Khi đó chảo sẽ rung và tạo ra tiếng ồn.

Cách khắc phục rất đơn giản, chỉ cần cúi thấp người, nếu có tiếng ồn phát ra từ phía dưới tủ lạnh, thì tức là chảo đựng nước thải bị lệch. Lúc này bạn chỉ cần di chuyển chảo lại đúng vị trí ban đầu là tiếng ồn sẽ không còn nữa.

Tiếng ồn nghe như tiếng gió

Theo chu trình làm lạnh, khi tủ chưa đạt nhiệt độ như mong muốn thì tủ lạnh sẽ tiếp tục làm lạnh, lúc đó mô tơ quạt hoạt động nên sẽ gây ra tiếng ồn “vù vù”. Đây là dấu hiệu bình thường, bạn không cần quá lo lắng sau khi tủ đã đủ độ lạnh sẽ vận hành êm trở lại.

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục khi tủ lạnh phát ra tiếng ồn. Sunshine mong rằng bạn sẽ sớm tìm được nguyên nhân để sửa chữa giúp  tủ lạnh trong nhà vận hành êm hơn.

Hiện nay Sunshine đang có chương trình ưu đãi lên tới 25% cho tất cả các dòng sản phẩm. Nhanh tay xem ngay tại đây.

Sunshine Mall
Sunshine Mall