Cách làm lẩu Thái “thần thánh” đơn giản tại nhà

Lẩu là một trong những món ăn không thể thiếu trong những ngày thời tiết se lạnh. Đặc biệt là thời điểm đông sang, được quây quần bên gia đình và thưởng thức một nồi lẩu thì còn gì tuyệt vời hơn. Cùng Sunshine Mall tìm hiểu cách làm lẩu Thái chua cay cực ngon cực dễ làm tại nhà ngay nào. 

Nguyên liệu làm lẩu Thái (5 -7 người ăn)

Một nồi lẩu Thái ngon hay không phải phụ thuộc vào yếu tố quan trọng nhất chính là nước dùng. Nước lẩu phải đậm đà, tròn vị chua cay ngọt ngọt và kết hợp cùng hương vị tinh túy của riềng, sả, ớt... Vì có đầy đủ các nguyên liệu đó mà chúng ta không cần phải thêm các loại gia vị chế biến sẵn khác làm mất đi vị ngon vốn có của nước dùng. Sau đây là các nguyên liệu cho cách làm lẩu Thái không cần gói gia vị nêm sẵn. 

Nguyên liệu nhúng lẩu 

Thịt bò: 1kg 

Tôm: 1kg 

Mực, bạch tuộc: 1kg

Các loại nấm: Nấm rơm, nấm kim châm, nấm đùi gà,.. 

Các loại rau: rau muống, rau cần nước, rau cải thảo, ngô...

Bún tươi, mì tôm hoặc miến 

Hoặc bạn có thể gia giảm số lượng và chọn đa dạng các loại thực phẩm ưu thích hoặc phù hợp với khẩu vị gia đình mình làm đồ nhúng lẩu.  

 

Nguyên liệu nấu nước dùng 

Xương ống: 1kg

Sả: 5 củ 

Hành tây, hành tím, tỏi: 1 củ 

Cà chua: 3 - 4 quả

Dứa: 1/2 quả 

Riềng, ớt, lá chanh và các gia vị như: muối, đường, bột ngọt, sa tế, tương ớt, tương cà, nước mắm 

Cách chế biến lẩu Thái 

Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò rửa sạch thái miếng mỏng vừa ăn giúp thịt nhanh chín và mềm hơn khi ăn.

Tôm cắt râu, loại bỏ chỉ lưng. Mực và bạch tuộc xắt khúc vừa miệng. Làm sạch hải sản với nước, muối tính và chanh nhằm loại bỏ mùi tanh. 

Các loại rau và nấm ăn kèm rửa kỹ nhiều lần nước, ngâm nước muối sau đó để ráo. 

Xương ống chặt khúc nhỏ, có thể chẻ đôi khi hầm dễ tiết ra nước ngọt.

Sả đập dập, cà chua, hành tây, dứa thái lát mỏng. Các loại nguyên liệu khác như lá chanh, hành khô, riềng, tỏi băm nhỏ. 

Nấu nước súp lẩu 

Xương ống đã qua sơ chế trần sơ qua với nước nóng cho sạch mùi và hớt hết bọt. Bỏ xương cùng 3-4 lít nước vào nồi hầm từ 30 - 60 phút. Xương được ninh càng lâu, nước dùng sẽ càng đậm đà hơn. 

Khi nồi nước hầm xương sôi khoảng 20 phút, hãy cho lần lượt lá chanh, riềng, sả đập dập vào nấu cùng và hạ lửa nhỏ. Bạn nêm nếm gia vị với 2 thìa cà phê muối, 3 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê bột ngọt và 5 thìa canh nước mắm. 

Trong lúc đợi hầm xương và các nguyên liệu tiết ra các chất ngọt. Bạn có thể nhanh tay bắc chảo lên bếp, làm nóng chảo và phi thơm hành, tỏi, sả cùng dầu ăn. Khi các nguyên liệu được phi thơm và ngả màu vàng nhạt, hãy thêm các gia vị: 1 thìa canh tương cà, 1 thìa canh tương ớt cùng với cà chua, nửa trái dứa càng hành tây vào xào sơ qua. 

Sau đó trút tất tất cả hỗn hợp trong chảo vào nồi nước hầm xương. Cho thêm 1-2 thìa canh sa tế giúp nồi lẩu thêm vị cay tê ngon hơn. Đun sôi thêm khoảng 30 phút nữa là bạn có đã có một nồi nước lẩu Thái thơm ngon. Tất cả các lượng gia vị nêm nếm bạn có thể thay đổi theo khẩu vị gia đình mình để thưởng thức một nồi lẩu trọn vẹn nhất. 

Trình bày và thưởng thức 

Khi chuẩn bị dọn bữa ăn, bạn hãy cho một phần nước dùng lẩu ra bếp ăn lẩu chuyên dụng, bật bếp và để chế độ đun phù hợp để nước luôn giữ được độ sôi nhỏ. Phần nước còn lại bạn có thể chế thêm vào trong quá trình ăn. 

Các loại thực phẩm nhúng lẩu, sau khi sơ chế, để ráo nước vào xếp chúng ra đĩa. Lần lượt cho các thực phẩm bạn muốn ăn vào nồi nước sôi. Bí quyết khi ăn lẩu chính là cho phần thịt vào trước để nhanh chín hơn, tiếp đó lần lượt là các loại rau, nấm,... Sau đó bạn chỉ cần đợi chúng chín tới là bạn có thể thưởng thức rồi. 

Trên đây là toàn bộ cách làm lẩu Thái thơm ngon tròn vị mà không cần dùng đến các loại gia vị nêm sẵn. Nếu bạn đang băn khoăn không biết “hôm nay ăn gì?” thì hãy vào bếp chuẩn bị ngay một nồi lẩu Thái để thưởng thức cùng gia đình trong mùa đông sắp tới này ngay nhé. 

Nổi lẩu nướng điện đa năng Elmich EDA-0807 có thể “cân” mọi cuộc vui cũng như các bữa lẩu, nướng hay bữa ăn hàng ngày cho gia đình bạn. 

Mua ngay tại: https://sunshinemall.vn/products/noi-lau-nuong-dien-da-nang-elmich-eda-0807

Liên hệ hotline 1900 6054 để nhận tư vấn ngay. 

Sunshine Mall
Sunshine Mall