Làm bánh trung thu bằng nồi chiên không dầu đơn giản tại nhà

Trong những năm gần đây, nồi chiên không đầu đã trở thành đồ món đồ gia dụng cần thiết trong căn bếp của nhiều gia đình. Nồi chiên không dầu tích hợp nhiều chức năng có thể thay thế các loại đồ dùng nhà bếp khác và chế biến nhiều món ăn bao gồm cả nướng bánh. Nhân dịp Tết Trung Thu, Sunshine Mall xin chia sẻ các bước làm bánh trung thu bằng nồi chiên không dầu thơm ngon mà cực đơn giản tại nhà. 

IMG_256

Ý nghĩa của Tết Trung thu và bánh trung thu 

Tết Trung thu là  một trong những dịp lễ lớn và quan trọng của một số nước châu Á và cả ở Việt Nam. Đánh dấu dịp trăng tròn và sáng nhất trong năm vào ngày 15 tháng tám âm lịch. Tết Trung thu còn được biết đến với nhiều cái tên khác nhau như: Tết thiếu nhi, Tết trông trăng hay Tết đoàn viên, ...

Theo phong tục truyền thống tại Việt Nam, vào ngày này mỗi gia đình sẽ chuẩn bị một mâm cỗ. Đây là việc làm để thờ cúng nhằm bày tỏ lòng thành kính và biết ơn đối với ông bà tổ tiên. Ngoài các mâm cỗ mặn; chay, cỗ hoa quả và bánh trung thu thì họ cũng sẽ có những hoạt động truyền thống trông trăng cho các em nhỏ như: văn nghệ, rước đèn, ngắm trăng, ...

Không chỉ vậy, tết Trung thu còn là dịp để các thành viên gắn kết yêu thương. Gia đình sum vầy đoàn viên và trò chuyện dưới ánh trăng sáng cùng tách trà hay sẻ chia những chiếc bánh Trung thu. 

Bánh nướng là một trong những loại bánh đặc trưng không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu. Không chỉ có hương vị ngọt ngào thơm ngon mà nó còn mang ý nghĩa to lớn và tốt đẹp về sự sung túc, viên mãn. 

Tuy nhiên hiện nay, trên thị trường bên cạnh những thương hiệu bánh ngon và nổi tiếng thì cũng xuất hiện rất nhiều loại sản phẩm hàng giả hàng nhái gây mất an toàn vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. 

Vì những lo lắng này, rất nhiều người đã lựa chọn tự làm bánh nướng thay vì mua bên ngoài. Khi tự làm bánh bạn có thể điều chỉnh hay thay đổi các hương vị khác nhau để phù hợp với khẩu vị của mình. Vừa đảm bảo an toàn thực phẩm vừa thể hiện tình yêu thương sâu sắc khi tự bỏ ra công sức để tạo nên món quà cho những người thân thương nhất 

Các bước làm bánh trung thu bằng nồi chiên không dầu 

Các nguyên liệu cần chuẩn bị ( 5 bánh trung thu nhân đậu xanh trứng muối 220g)

Phần vỏ: 

  • Bột mì đa dụng: 300g

  • Nước đường bánh nướng: 185g

  • Dầu ăn: 45g

  • Rượu mai quế lộ: 1 thìa canh 

  • Bơ đậu phộng: 1 thìa cà phê

  • Lòng đỏ trứng: 1 quả 

Phần nhân: 

  • Đậu xanh tách vỏ: 150g

  • Đường: 80 - 100g

  • Muối: 1 thìa cà phê

  • Dầu ăn: 60g

  • Bột bánh dẻo: 30g

  • Nước: 600ml

  • Trứng muối: 5 quả 

  • Hỗn hợp quét mặt bánh: 

  • Lòng đỏ trứng gà: 1 quả 

  • Dầu mè: 1 thìa cà phê

  • Sữa tươi không đường (hoặc nước): 1 thìa canh

Chi tiết cách làm nhân bánh trung thu (vị đậu xanh trứng muối) 

Đậu xanh tách vỏ ngâm trong nước khoảng 4 tiếng( nếu không có đủ thời gian hãy ngâm bằng nước ấm trong 1 tiếng) để đậu nở và mềm. Ngâm đủ thời gian hãy chắt bỏ nước ngâm và rửa sạch lại bằng nước.

Sau đó cho đậu vào nồi cùng với 500ml nước và nửa thìa cà phê muối đun sôi từ 5 đến 7 phút cho đến khi đậu chín mềm. Tắt bếp ủ thêm từ 5 đến 10 phút . 

Cho phần đậu đã ủ, thêm 100ml nước vào máy xay tiến hành xay nhuyễn. Cho hỗn hợp đã xay vào chảo chống dính cùng với 80 - 120g đường tùy vào độ ngọt bạn mong muốn. Trong quá trình, sên với lửa nhỏ và đảo đều tay cho đường tan. Sử dụng 60g dầu ăn chia thành 2 - 3 lượt cho từ từ vào hỗn hợp. 

Cho thêm 30g bột bánh dẻo hòa cùng nước, sên đến khi hành khối có độ cứng và không dính chảo. Nếu muốn nhân thơm hơn, có thể thêm vào một ống vani. 

IMG_256

 

Cho nhân ra bát để nguội và bột nghỉ khoảng 30 phút trong quá trình làm vỏ bánh. 

Cách làm vỏ, tạo hình và hỗn hợp quét mặt bánh trung thu 

Dùng 185g nước đường bánh nướng, 45ml dầu ăn, một thìa canh rượu mai quế lộ, một thìa cà phê bơ đậu phộng và một lòng đỏ trứng gà. Khuấy đều hỗn hợp nước đường cùng 300g bột mì đa dụng. Nhồi bột đến khi thành khối dẻo mịn và để bột nghỉ 30 phút. 

Chia nhân bánh đã nguội thành 5 phần. Mỗi phần cán mỏng và gói 1 quả trứng muối. Bọc phần nhân lại để nhân không bị khô.

Phần vỏ bánh sau khi để nghỉ 30 phút. Cũng chia thành năm phần và cán mỏng mỗi phần, cho nhân vào giữa và gói kín. Áo đều khuôn bằng bột mì khô, cho bánh vào khuôn và ấn dẹt. Giữ và ấn khuôn trong vòng 20 - 30s để bánh được tạo hình. 

Với phần hỗn hợp quét mặt bánh, sử dụng một lòng đỏ trứng gà, 1 thìa canh nước lọc, 1 thìa cà phê dầu mè và khuấy đều hỗn hợp. 

 

IMG_256

Hướng dẫn nướng bánh trung thu bằng nồi chiên không dầu 

Đối với cách làm bánh Trung thu bằng nồi chiên không dầu. Trước tên cần làm nóng nồi ở nhiệt độ 160°C trong vòng 10 phút. Xếp bánh vào nồi, phun một lớp dầu ăn hoặc nước lọc lên bề mặt để giữ ẩm cho bánh. 

Thực hiện nướng bánh khoảng 5 phút ở nhiệt độ 150°C. Sau khi nướng lần một, vỏ bánh khô và cần để bánh nguội hoàn toàn. 

Sau khi bánh nguội, quét một lớp mỏng hỗn hợp lòng đỏ trước đó lên bề mặt bánh để bánh không bị mất nét.  

IMG_256

Giữ nguyên thời gian và nhiệt độ như lần một trong lượt nướng thứ 2. Ngay khi hoàn thành, phun một lớp nước giữ ẩm và cũng để bánh nguội hoàn toàn. 

Lật mặt mặt bánh và nướng khoảng 180°C trong 10 phút. Hãy tùy chỉnh thời gian để bánh chín đều sao cho phù hợp với nồi chiên của bạn.

IMG_256

Với các bước như trên, bạn có thể tự tạo nên những chiếc bánh Trung thu thơm ngon giản cho gia đình mình trong dịp tết đoàn viên này. 

Nếu bạn muốn làm bánh trung thu bằng nồi chiên không dầu mà chưa thể tìm  được một chiếc nồi chiên phù hợp với mình, hãy tham khảo một số sản phẩm đang bán chạy tại Sunshine Mall

Sunshine Mall
Sunshine Mall