Nên làm gì khi tủ lạnh bị đóng tuyết, đọng nước?

  • Ecom - Văn Phương Thảo
  • Tin tức
  • 21/06/2021

Tủ lạnh bị đóng tuyết, đọng nước ở trên ngăn đá sau một thời gian dài sử dụng. Điều này vừa khiến cho quá sinh vệ sinh tủ lạnh khó khăn vừa gây ra sự lãng phí điện năng trong quá trình vận hành. Vậy nên làm gì khi tủ lạnh bị đóng tuyết, đọng nước. Cùng Sunshine tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Những nguyên nhân gây ra tình trạng tủ lạnh bị đóng tuyết, đọng nước

Tủ lạnh không được vệ sinh thường xuyên

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến tủ lạnh nhà bạn bị đóng tuyết. Nếu bạn không có thời gian dọn dẹp, làm sạch tủ lạnh sẽ khiến cho tủ lạnh nhà bạn có mùi, bánh răng sẽ bị bào mòn, bị kẹt do bụi bẩn hoặc khô mỡ lâu ngày khiến cho quá trình truyền nhiệt giảm mạnh. Do đó mà rất dễ xảy ra tình trạng tủ bị đọng nước và đóng tuyết.

Rơ-le (Timer) không bị hỏng (không đóng sang điểm tiếp đá)

Rơ-le là một bộ phận chuyển mạch ngắt compressor sang chế độ xả đá, nó được lắp ở ngăn rau củ hoặc phần hộp điện sau lưng tủ lạnh. Trường hợp rơ-le không đóng sang tiếp điểm thì chế độ xả đá sẽ bị ngắt, khiến cho quá trình xả đá của tủ bị gián đoạn. Nếu cháy cuộn dây mô tơ bánh răng sẽ bị kiệt do mòn, bám bẩn hoặc khô mỡ.

Sò lạnh (âm tủ lạnh) không thông mạch

Tác dụng của sò lạnh chính là đảm bảo khả năng thanh điện trở xả tuyết hoạt động khi dàn lạnh bị phủ tuyết và cũng giúp ngăn cản nó đốt quá nóng khi cần thiết gây ra lãng phí điện năng. Trường hợp nếu sò lạnh không hoạt động thì quá trình xả tuyết sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng đóng tuyết và nước trên ngăn đá.

Cầu chì nhiệt bị đứt

Khi bộ phận xả đá hoạt động quá lâu, quá nóng thì cầu chì nhiệt của tủ lạnh sẽ được “kích hoạt” để bảo vệ bộ phận xả đá, tránh dẫn đến tình trạng bị hư hỏng. khi cầu chì nhiệt bị đứt, bộ phận xả đá sẽ ngưng hoạt động khiến cho tủ lạnh bị tích tụ đá và nước.

Hiện nay Sunshine đang có chương trình khuyến mãi cực sốc chào hè, nhanh tay truy cập ngay website để nhận được mức giá tốt nhất nhé

Điện trở gia nhiệt bị đứt

Điện trở gia nhiệt là bộ phận có khả năng điều khiển và ổn định điện năng khi dòng điện bị quá tải. Nếu điện trở gia nhiệt bị đứt, lượng điện năng sẽ khó kiểm soát, dẫn đến việc tủ lạnh vận hành không ổn định, dễ bị hỏng hóc.

Cách khắc phục khi tủ lạnh bị đóng tuyết, đọng nước

Với trường hợp thông thường phía trên, bạn có thể dễ dàng tự mình khắc phục tình trạng này bằng cách làm sạch tủ lạnh.

Bước 1: Ngắt nguồn điện

Trước hết bạn cần ngắt nguồn điện của tủ lạnh để đảm bảo sự an toàn khi tiến hành sửa chữa và cũng tránh được tình trạng lãng phí điện năng.

Bước 2: Lấy hết thực phẩm ra ngoài

Sau khi ngắt điện xong thì bạn hãy lấy hết thực phẩm ở trong tủ lạnh ra, nhớ bảo quản cẩn thận để chúng không bị hỏng nhé.

Bước 3: Lấy khay đựng đá và khay thức ăn ra bên ngoài

Đây là bước quan trọng và bạn hãy thật cẩn thận vì những chiếc khay này được gắn với tủ lạnh bằng các điểm chốt, ốc vít. Nếu không chú ý bạn sẽ rất dễ làm mất chúng.

Bước 4: Chờ lớp tuyết tan hết

Bạn có thể dùng quạt hoặc để một tô nước ấm vào tủ để quá trình này diễn ra nhanh hơn. Sau khi tan hết bạn dùng khăn lau khô sạch lại là được.

Lưu ý nhỏ cho bạn, là để đảm bảo vệ sinh hãy lót giấy hoặc vải nền xung quanh tủ lạnh để ngăn không cho nước trong tủ chảy ra bên ngoài nhé.

Bước 5: Vệ sinh tủ lạnh

Sau khi chờ cho đá tan hết hành tiến hành vệ sinh lại tủ lạnh của bạn nhé.

Một mẹo nhỏ cho bạn để việc làm sạch tủ lạnh được hiệu quả hơn là: hãy lấy một ít dầu thực vật thoa vào xung quanh tường ngăn đá của tủ, như thế sẽ giảm được tình trạng đóng tuyết. Thêm vào đó bạn cũng nên dùng thêm vài lát chanh hoặc thoa một ít vani (baking soda cũng được) vào tủ lạnh để khử bớt mùi hôi của thực phẩm. Đây là một trong những cách làm sạch tủ lạnh mà không cần dùng đến hóa chất.

Bước 6; Sau khi tủ lạnh đã khô để lại đồ ăn vào tủ lạnh

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn những mẫu tủ lạnh với khả năng kháng khuẩn khử mùi tốt, sử dụng màng lọc than hoạt tính cùng với hệ thống 2 dàn lạnh độc lập sẽ ngăn cản sự lẫn mùi giữa ngăn đông và ngăn mát.

Dòng sản phẩm nổi bật chính là Tủ lạnh Multidoor 488L (RF48A4010B4) đang ưu đãi cực khủng tại Sunshine. Nhanh tay truy cập ngay tại đây.

Sunshine đang khuyến mãi tất cả các dòng sản phẩm. Tìm hiểu tại đây.

Nếu bạn đã thử cách trên mà tủ lạnh nhà bạn vẫn bị tình trạng đóng tuyết đọng nước, thì rất có thể tủ đã hỏng rơ le hoặc cầu chì. Lúc này bạn nên gọi nhân viên của một cửa hàng uy tín để họ xem và sửa chữa là bạn.

Trên đây, Sunshine đã liệt kê cho bạn một số lỗi cơ bản và thường xuyên gặp nhất khi tủ lạnh bị đóng tuyết. Với những cách khắc phục tìm Sunshine nêu ra chúc bạn nhanh chóng tìm ra cách có thể khắc phục tình trạng trên.

Sunshine Mall
Sunshine Mall