Những món ăn không thể thiếu trong ngày tết

Ẩm thực là một nét văn hóa của người Việt Nam, mâm cỗ ngày Tết rất được mọi người chú trọng. Mâm cỗ có thể lớn hay nhỏ tùy gia đình và từng vùng miền. Tuy nhiên, có những món ăn hầu như không thể thiếu. Dưới đây là những món ăn mang đậm nét cổ truyền, bản sắc trong ngày Tết ở nước ta mà Sunshine Mall đã tìm hiểu cùng xem nhé.

1. Thịt gà luộc

Gà luộc là một trong những món ăn quen thuộc, không thể thiếu trong các mâm cỗ, nhất là trong dịp Tết. Đĩa gà luộc xuất hiện trong mâm cơm đãi khách sẽ thật nổi bật nhờ màu vàng ươm, căng bóng, thịt mềm mà da vẫn dai. Làm sao để luộc gà thơm ngon và đẹp mắt? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trổ tài trong dịp Tết này.

2. Canh khổ qua

Khổ qua là một loại thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Đặc biệt khi có thêm thịt và nấm mèo càng làm tăng sự bổ dưỡng cho món ăn. Có lẽ vì vậy mà canh khổ qua là một sự lựa chọn tuyệt vời với nhiều gia đình trong mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Đây là một món ăn thanh mát, giải nhiệt lại còn mang ý nghĩa bỏ qua những điều kém may mắn và đón chờ niềm vui đến. Vậy nên bạn hãy mau vào bếp thực hiện món canh khổ qua nhồi thịt cho gia đình mình nhé.

3. Thịt đông

Thịt nấu đông là một món ăn thơm ngon và hấp dẫn, thường là món ăn để đãi khách trong các dịp Tết. Thịt đông khi ăn có vị ngọt mềm, màu trong veo đẹp mắt, gia vị hoà quyện tạo nên một món ăn hài hoà.

Bạn đừng quên dùng thịt đông với cơm nóng nhé, đây sẽ là một sự kết hợp tuyệt vời cho bữa cơm ngày Tết của bạn đó. Công thức dưới đây sẽ giúp bạn thành công với món ăn này.

4. Canh bóng bì lợn

Canh bóng bì lợn hay còn gọi là canh bóng thả, là món ăn có trong mâm cỗ mỗi dịp Tết của người Hà Nội xưa. Vị thanh mát, ngọt dịu của nước dùng, đi kèm với thịt mọc béo thơm, bóng bì giòn sần sật, thơm lừng hương nấm và các loại rau củ tạo nên hương vị trọn vẹn, đặc trưng cho món canh này.

Tuy nhìn món canh này có vẻ công phu, nhưng cách làm khá là đơn giản. Bạn hãy cùng vào bếp và chiêu đãi gia đình mình nhé.

5. Bánh chưng

Bánh chưng là một món ăn truyền thống đã có từ thời xa xưa và đến nay nó vẫn được coi là biểu trưng cho ngày Tết. Món ăn tượng trưng cho sự hòa quyện của trời đất, là một nét văn hóa lâu đời của dân tộc ta. Để nấu được bánh ngon, vuông vắn thì bạn cần phải có chút kinh nghiệm và bàn tay khéo léo. Bánh được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn và được nấu trong nồi với thời gian khá lâu.

6. Bánh tét

Cùng với bánh chưng thì bánh tét là một phần quan trọng trong ngày Tết cổ truyền. Cách làm bánh tét hơi phức tạp hơn và cũng cần nhiều nguyên liệu hơn bánh chưng. Bánh tét tượng trưng cho sự no ấm từ đời này qua đời sau. Bánh cũng có rất nhiều loại cho bạn lựa chọn là bánh mặn, bánh chay, bánh ngọt, bánh không nhân, bánh nhân thập cẩm…

7. Giò lụa

Món chả giò cũng là một món ăn phổ biến trong mâm cỗ. Món ăn có thể kết hợp ăn với cơm hay bánh mì đều được. Chả giò cũng có thể bảo quản trong tủ lạnh và đem ra đãi khách bất cứ lúc nào nên rất thích hợp dùng trong những ngày Tết. 

8. Canh măng

Những ngày se lạnh cuối năm, có một bát canh măng nóng hổi với hương vị thơm ngon, béo ngậy thì không còn gì bằng. Canh măng được nấu từ măng khô, giò heo. Món ăn đòi hỏi phải mất nhiều thời gian khi nấu nên bạn có thể nấu một nồi canh măng lớn để có thể cho cả nhà dùng trong 3 ngày Tết cũng rất tiện.

Đó đều là những món ăn rất đặc trưng cho ẩm thực Việt Nam ngày Tết. Mỗi món ăn đều mang ý nghĩa riêng nhưng chung quy vẫn là tượng trưng cho sự ấm no, may mắn trong năm mới. Bạn có thể lựa chọn món ăn thích hợp với mình để bày lên mâm cỗ thờ cúng ông bà và đãi bạn bè, gia đình. Bạn cũng có thể nghiên cứu những món đồ sẽ giúp các bà nội trợ vượt qua cái tết tại Sunshine Mall.


 

Sunshine Mall
Sunshine Mall