Sử dụng nồi chiên không dầu có tốt cho sức khỏe không

Sử dụng nồi chiên không dầu hiện đang ngày một phổ biến tại các gia đình hiện nay. Tuy nhiên thực tế rằng vẫn còn rất nhiều người nghi ngờ mức độ an toàn của sản phẩm này. Và đưa ra câu hỏi rằng liệu việc sử dụng nồi chiên không dầu có tốt cho sức khỏe không. Cùng tìm hiểu vấn đề này với Sunshine Mall ngay nhé.

1.Lợi ích khi sử dụng nồi chiên không dầu

1.1 Hạn chế dầu mỡ, giảm lượng chất béo có trong thức ăn

Cơ chế hoạt động của nồi chiên không dầu đó là hoạt động bằng cách thổi khí nóng xung quanh thực phẩm mà không sử dụng dầu để chiên như phương pháp truyền thống. Trong quá trình làm chín thực phẩm, sử dụng nồi chiên không dầu cũng giúp loại bỏ được lượng dầu, mỡ thừa không tốt cho sức khỏe. Nồi chiên có thể giúp giảm 80% lượng chất béo nạp vào trong cơ thể.

 

Nồi chiên không dầu giúp giảm lượng chất béo ăn vào

1.2 Hỗ trợ giảm cân khi sử dụng nồi chiên không dầu

Bạn thích những thực phẩm chiên dầu có chứa nhiều calo và chất béo. Tuy nhiên những thực phẩm này lại khiến cho bạn sẽ có xu hướng mắc các bệnh béo phì cao hơn. Tuy nhiên khi sử dụng nồi chiên không dầu sẽ giúp sẽ làm hạn chế dầu mỡ, giảm calo chất béo độc hại từ thực phẩm từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân.

Ví dụ: Với 100 gram ức gà chiên bằng nồi chiên không dầu thì sẽ chỉ chứa 0,39 gram chất béo, còn nếu chiên trong dầu thì chứa đến 13,2 gram chất béo. 

Nồi chiên không dầu giúp hỗ trợ giảm cân

1.3 Làm giảm nguy cơ hình thành chất độc acrylamide, tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm chiên nhiều dầu ăn sẽ rất dễ hình thành các chất độc nguy hiểm như acrylamide - một chất thường sinh ra khi nấu với nhiệt độ cao. Chất độc acrylamide có thể gây ra các bệnh ung thư, tử cung, vú, tụy... trên cơ thể con người.

Khi sử dụng các nồi chiên không dầu thì có thể hạn chế được các chất độc hình thành trong quá trình chế biến thực phẩm, giúp bảo vệ sức khỏe gia đình.

Nồi chiên không dầu giúp giảm nguy cơ hình thành chất độc acrylamide, tốt cho sức khỏe.

Thêm vào đó, việc sử dụng nồi chiên không dầu cũng sẽ giúp các chị em không bị mỡ bắn vào người trong quá trình nấu nướng, tránh gây nguy hiểm.

2. Những mẹo sử dụng nồi chiên không dầu đúng cách

Để có thể sử dụng được nồi chiên không dầu được bền và làm được các món ăn ngon như cách chế biến truyền thống, các bà nội trợ cần lưu ý các quy trình thao tác dưới đây:

2.1 Chuẩn bị thực phẩm trước khi chế biến

Nồi chiên không dầu có thể làm được rất nhiều các món chiên, rán. Tuy nhiên, sẽ có những món ăn bắt buộc phải chiên ngập trong dầu như: chả giò, hoành thánh,... Nếu chế biến bằng nồi chiên không dầu thì sẽ không đảm bảo được hương vị như chiên dầu.

Mặt khác, các món rán, áp chảo như cá hay đậu hũ, lạp xưởng,... thì lại rất phù hợp để chiên không dầu vì thức ăn sau khi nấu xong sẽ ráo dầu hơn, đỡ ngấy.

Nồi chiên không dầu Sunhouse SHD4035 9 lít chế biến được nhiều món chiên, rán

2.2 Trong quá trình chiên thực phẩm

Giống như cách chiên truyền thống, bạn cũng sẽ phải chờ đến khi nồi nóng lên thì mới cho thức ăn vào. Bật trong khoảng 3 phút để nồi nóng lên là có thể xếp đồ ăn vào chiên.

Sau đó, điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với món ăn và nguyên liệu, tiếp tục chờ trong khoảng nửa thời gian rồi trở bề mặt để thức ăn chín đều. 

Sau khi nồi báo đã chiên xong, mọi người đừng vội mở nắp ngay mà hãy để thêm khoảng 3 - 5 phút chờ cho nhiệt dịu xuống rồi hãy mở nắp nồi. 

2.3 Hướng dẫn vệ sinh nồi chiên sau khi sử dụng

Sau khi nồi đã nguội thì rút phích cắm điện và lấy lòng nồi ra ngoài. Với vỏ nồi thì bạn dùng khăn ấm hoặc khăn có thấm nước lau bếp lau sạch để vệ sinh. Nếu như lòng nồi không bị dính cháy khét thì bạn có thể rửa ngay bằng nước rửa chén và bông lau mềm là được. 

Mẹo sử dụng nồi chiên không dầu đúng cách

3. Những hậu quả khi không sử dụng nồi chiên không dầu đúng cách

3.1 Nếu không sử dụng đúng cách nồi chiên thì sẽ tạo ra nhiều chất độc hại

Việc sử dụng nồi chiên không dầu sẽ hạn chế được quá trình hình thành chất độc acrylamide, nhưng vẫn có thể tạo ra các chất độc khác.

Theo cơ chế chiên, nồi chiên không dầu có nguy cơ tạo ra các hydrocacbon thơm đa vòng và các amin dị vòng khi được nấu ở nhiệt độ cao. Hai hợp chất này có khả năng gây ra đột biến gen, dẫn đến những căn bệnh ung thư: ung thư ruột, dạ dày, thận và bàng quang.

Nồi chiên không dầu có thể tạo ra các hợp chất độc hại khác

3.2 Thực phẩm chiên bình thường sẽ không đảm bảo cho sức khỏe

Như đã nói sử dụng nồi chiên không dầu giúp hỗ trợ giảm cân, loại bỏ các chất độc hại. Tuy nhiên với các thực phẩm được chế biến trong nồi chiên không đúng cách thì vẫn sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chúng ta.

Theo nghiên cứu của chuyên gia, bạn cần hạn chế nạp các thực phẩm chiên dù là chiên dầu hay sử dụng nồi chiên. Có thể lựa chọn nhiều cách chế biến thực phẩm bằng phương pháp khác nhau như sử dụng lò nướng, áp chảo,… điều này giúp mọi người có được những thực đơn phong phú hơn và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

4.Kết luận

Qua bài viết này hẳn bạn đã hiểu được việc sử dụng nồi chiên không dầu là tốt hay xấu rồi đúng không. Ngoài ra nếu bạn muốn mua một chiếc nồi chiên không dầu cho gia đình thì mua ngay tại đây nhé. 

Sunshine Mall
Sunshine Mall