Tủ lạnh bị rò điện: Nguyên nhân và Cách khắc phục

Tủ lạnh bị rò điện là một trong những tình trạng khá phổ biến khi sử dụng tủ lạnh. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Tìm hiểu ngay với Sunshine Mall nhé.

Nguyên nhân và cách sửa tủ lạnh bị rò điện

Tủ lạnh bị rò điện ra vỏ là một hiện tượng rất nhiều nguy hiểm và có thể khiến bạn bị điện giật khi chạm tay vào tủ. Sau đây là một số nguyên nhân chủ yếu khiến tủ lạnh bị hở điện và cách xử lý sự cố này.

Nguyên nhân do tủ lạnh quá cũ

Nguyên nhân: Tủ lạnh quá cũ khiến cho kết cấu bên trong cùng các linh kiện xuống cấp, bị rỉ sét làm cho khả năng cách điện của tủ lạnh cũng kém đi. Khi đó dòng điện bên trong tủ sẽ bị rò rỉ ra vỏ tủ lạnh.

Cách sửa: Cách tốt nhất là bạn nên thay tủ mới để đảm bảo an toàn cho gia đình.

Tủ lạnh bị rò điện do quá cũ

Nguyên nhân do tủ lạnh được đặt ở nơi ẩm ướt

Nguyên nhân: Tủ lạnh để ở những nơi ẩm ướt thường dễ bị hơi ẩm và nhiệt độ cao làm oxy hóa lớp cách điện và gây ra hiện tượng tủ lạnh bị rò rỉ điện ra phần vỏ.

Cách sửa: Đầu tiên, bạn nên rút nguồn điện của tủ và vệ sinh, lau khô tủ lạnh. Bạn nên di chuyển tủ lạnh ở nơi thoáng mát, khô ráo, cách xa những khu vực ẩm ướt như vòi nước, máy tạo ẩm, không nên đặt tủ lạnh trực tiếp xuống sàn nhà mà hãy kê cao lên bằng các chân đế tủ lạnh. Sau khoảng 2 - 3 tiếng khi tủ đã khô hoàn toàn thì bạn tiếp tục cắm điện và sử dụng.

Nguyên nhân do phích cắm hoặc dây dẫn của tủ lạnh bị đứt

Nguyên nhân: Phích cắm hoặc dây dẫn bị đứt, hở điện cũng là một nguyên nhân khiến cho tủ lạnh bị nhiễm điện. Dây dẫn sử dụng lâu ngày sẽ bị mòn lớp cách điện hoặc do chuột gián cắn đứt hay phích cắm điện không đảm chất lượng, quá cũ sẽ gây ra tình trạng rò rỉ điện.

Nguyên nhân do phích cắm hoặc dây dẫn của tủ lạnh bị đứt

Cách khắc phục: Đầu tiên bạn nên ngắt nguồn điện của tủ lạnh. Sau đó bạn kiếm tra dây dẫn xem đoạn nào bị đứt, hở thì dùng băng keo để nối lại đoạn dây đã bị đứt hoặc thay mới dây dẫn và phích cắm.

Nguyên nhân do chạm tay ướt vào tủ lạnh

Nguyên nhân: Khi dùng tay ướt sờ vào tủ lạnh cách điện kém, bạn sẽ có cảm giác tê giật do nước là một chất dẫn điện.

Nguyên nhân do chạm tay ướt vào tủ lạnh

Cách khắc phục: Bạn không nên chạm vào vỏ tủ lạnh khi tay còn ướt. Nếu tủ lạnh nhà bạn đã quá cũ và có nguy cơ bị rò điện thì bạn hãy sử dụng găng tay cách điện trước khi chạm vào tủ.

Cách tránh lỗi rò điện trên tủ lạnh

Lưu ý để hạn chế tủ lạnh bị rò điện ra vỏ

Nhìn chung, lỗi tủ lạnh bị hở điện, rò điện ra vỏ là một lỗi không hay gặp nhưng khá nguy hiểm, vì vậy trong quá trình sử dụng tủ, bạn nên chú ý những điều dưới đây để đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân, tránh sự cố này gây ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Bạn không nên sử dụng tủ lạnh quá cũ, tốt nhất chỉ nên sử dụng theo số năm mà nhà sản xuất đã khuyến cáo.
  • Đặt tủ lạnh tại nơi khô ráo, thoáng mát, không nên đặt tủ lạnh trực tiếp xuống mặt sàn mà hãy kê cao bằng các chân đế.
  • Khi tủ lạnh bị hư hỏng linh kiện nào đó thì nên thay thế linh kiện chính hãng để giúp cho tủ lạnh hoạt động được tốt hơn.
  • Thường xuyên bảo dưỡng tủ lạnh để có thể kịp thời phát hiện lỗi và kéo dài tuổi thọ của tủ.
  • Khi tủ lạnh có dấu hiệu rò rỉ điện thì bạn nên ngay lập tức rút nguồn điện và liên hệ thợ sửa chữa. Lưu ý nên đeo găng tay cách điện và dép nhựa khi tới gần tủ và rút điện.
Sunshine Mall
Sunshine Mall