Tư vấn mua tivi: HD, Full HD, 4K hay 8K? Nên mua loại nào?

  • Ecom - Văn Phương Thảo
  • Tin tức
  • 31/05/2021

Độ phân giải màn hình là tiêu chí ưu tiên hàng đầu khi chúng ta muốn chọn mua một chiếc tivi. 

1. Tivi HD, Full HD, 4K là gì?

HD, Full HD, 4K, 8K được hiểu đơn giản là độ phân giải của màn hình, ở trường hợp này là màn hình tivi. Độ phân giải của tivi càng cao nghĩa là mật độ điểm ảnh càng cao, nhờ đó hình ảnh hiển thị trên màn hình sẽ rõ nét hơn gấp nhiều lần.

Tivi 8K là gì? Có gì khác biệt so với 4K? Các dòng tivi 8K hiện nay!

Độ phân giải tượng trưng cho mật độ điểm ảnh trên màn hình

Phân loại các độ phân giải phổ biến như sau:

- HD: Độ phân giải có mật độ điểm ảnh 1.280 (chiều ngang) × 720 (chiều dọc) tương đương 921.600 điểm ảnh trong một hình ảnh và độ phân giải có mật độ điểm ảnh 1.280 (chiều ngang) × 768 (chiều dọc) tương đương 1.049.088​ điểm ảnh.

- Full HD: Mật độ điểm ảnh của Full HD là 1.920 (chiều ngang)  x 1.080 (chiều dọc) tương đương 2.073.600 điểm ảnh trong một hình ảnh.

- 4K: Tivi 4K có số lượng pixel nhiều hơn gấp 4 lần so với tivi Full HD (1920 x 1080) truyền thống với tổng số khoảng 8,3 triệu pixel (3840 x 2160). Ngay cả trên màn hình tivi có cùng kích thước, chất lượng hình ảnh tivi 4K cũng sống động và chi tiết hơn nhờ mật độ điểm ảnh lớn hơn. Sự khác biệt này đặc biệt rõ ràng ở tivi màn hình lớn. 

- 8K: Độ phân giải ở tivi 8K cao gấp 4 lần so với tivi 4K UHD và gấp 16 lần so với TV Full HD. Các dòng tivi có độ phân giải 8K sở hữu độ phân giải 7680 x 4320 pixel, giúp các chi tiết hình ảnh trở nên siêu nét và độ nét vượt trội hơn bất cứ độ phân giải nào khác hiện nay.

2. Nên mua tivi HD, Full HD hay 4K?

Tivi HD

Tivi HD là tivi có độ phân giải màn hình chuẩn HD.

Độ phân giải thấp nên hình ảnh sẽ hiển thị tốt trên tivi cỡ nhỏ 32 inch đến 42 inch. Nếu bạn muốn đặt tivi trong phòng khách nhỏ hay phòng ngủ,... và coi những chương trình truyền hình cơ bản thì tivi HD là lựa chọn hợp lý.

Giá thành tương đối rẻ và thêm nhiều chương trình khuyến mãi nên tivi HD chỉ khoảng 5 triệu đồng trở xuống. Bên cạnh đó tivi nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển cũng là một điểm cộng lớn cho các dòng tivi HD. 

Tivi HD

Tivi Full HD

Tivi Full HD là tivi có độ phân giải màn hình Full HD, đem lại độ nét gấp 2 lần tivi HD ở cùng kích thước.

Độ phân giải Full HD tuy không đạt đến độ chân thật như 4K nhưng vẫn cho hình ảnh cực kỳ rõ nét với những màn hình có kích thước từ 43 inch đến 50 inch phù hợp sử dụng trong hộ gia đình nên được khá nhiều khách hàng lựa chọn.

Với những gia đình có những nhu cầu giải trí không quá cao cấp, thì một chiếc tivi Full HD có giá thành vừa phải là một sự lựa chọn thích hợp.

Tivi Full HD

Tivi Full HD mang đến hình ảnh và màu sắc rõ nét như tự nhiên

Tivi 4K

Tivi 4K là tivi có độ phân giải màn hình chuẩn 4K gấp 4 lần Full HD, mang đến những hình ảnh sắc nét ngay cả những chi tiết nhỏ (sợi len trên chiếc áo, giọt mồ hôi trên má vận động viên...) trên các màn hình kích thước lớn trên 55 inch.

Tivi 4K là một lựa chọn hoàn hảo cho các nhu cầu giải trí cao cấp của gia đình bạn.

Tivi 4K

Tivi 4K mang đến chất lượng hình ảnh chân thực như cuộc sống

Tivi 4K hiện nay cũng được trang bị những công nghệ cho phép chuyển đổi nguồn ảnh từ HD, Full HD lên chất lượng 4K. Cùng với đó, sự phát triển của các kênh truyền hình 4K, nội dung số 4K, Internet băng thông rộng, mạng 5G,... sẽ chung tay mang lại một thế giới giải trí chuyên nghiệp hơn, thú vị hơn.

Giá tivi 4K từ khoảng 8 triệu đồng trở lên tùy vào hãng sản xuất, kích thước, tính năng,... của tivi. Giá này đã rẻ hơn rất nhiều từ khi công nghệ 4K mới được ra mắt.

Xu hướng tivi 8K

Tivi 8K có độ phân giải màn hình đến 7680 x 4320 pixel, hiển thị hình ảnh rõ nét gấp 4 lần tivi 4K. Được trang bị trên những tivi siêu lớn từ 65 inch trở lên, tivi 8K hứa hẹn đem lại những phút giây giải trí tuyệt vời nhất.

Smart Tivi QLED Samsung 8K 75 inch QA75Q900R - 8K

Hiện nay tivi 8K thuộc phân khúc cao cấp, tuy nhiên sự phát triển như vũ bão của công nghệ màn hình hứa hẹn trong tương lai không xa tivi 8K sẽ đến được với những khách hàng phổ thông hơn.

Thêm vào đó, nguồn phát 8K hiện tại đang ngày càng nhiều lên, hứa hẹn là xu hướng truyền hình tương lai.

Sunshine Mall
Sunshine Mall